Những điều cần biết về AI- Làn gió mới trong thế giới công nghệ hiện đại

Trong thời đại 4.0 hiện nay, AI là một thuật ngữ mà đi đến nơi đâu, ta cũng có thể bắt gặp trong các cuộc trò chuyện. AI ra đời và đang từng ngày mang tới những đổi thay tích cực cho cuộc sống toàn nhân loại. Vậy AI là gì, và những ứng dụng của nó trong đời sống như thế nào, cùng Macel tìm hiểu bạn nhé!

AI là gì?

Khái niệm về công nghệ AI ra đời  bởi John McCarthy, một nhà khoa học máy tính Mỹ, vào năm 1956 tại Hội nghị The Dartmouth. Ngày nay, công nghệ AI là một thuật ngữ bao gồm tất cả mọi thứ từ quá trình tự động hóa robot đến người máy thực tế.

Là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính, AI ( Artificial intelligence), là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính, với trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu tự động hóa các hành vi thông minh như con người. Thông thường, thuật ngữ “trí tuệ nhân tạo” thường được sử dụng để mô tả khả năng bắt chước các chức năng “nhận thức” mà con người thường phải liên kết với tâm trí, như học tập, giải quyết vấn đề, … mà trước đó, các thiết bị máy móc đó không hề có khả năng. 

Trí tuệ nhân tạo khác với việc lập trình logic trong các ngôn ngữ lập trình là ở việc ứng dụng các hệ thống học máy (machine learning) để mô phỏng trí tuệ của con người trong các xử lý mà con người làm tốt hơn máy tính.

Cụ thể, AI giúp máy tính có được những trí tuệ của con người. Như: biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ. Biết học và tự thích nghi, biết tự động thiết lập ngữ cảnh…

AI được phân chia thành những loại nào?

Dựa theo mức độ phức tạp, Arend Hintze, trợ lý giáo sư về sinh học tích hợp và khoa học máy tính và kỹ thuật tại Đại học bang Michigan. Đã phân loại AI thành bốn loại như sau:

 Công nghệ AI phản ứng (Reactive Machine)

Dạng AI được nhắc đến đầu tiên. Được biết đến với đặc điểm không có bộ nhớ và chức năng làm một nhiệm vụ cụ thể.  Công nghệ AI phản ứng này mang trong mình điểm cộng. Chính là khả năng phân tích những động thái khả thi nhất của chính mình và đối thủ. Từ đó đưa ra được giải pháp tối ưu nhất có lợi cho chủ nhân. 

Nếu đó là những lý thuyết quá trừu tượng. Bạn hãy cùng Macel tìm hiểu ví dụ minh họa thực tế dưới đây. Deep Blue– một chương trình cờ vua của IBM đã đánh bại Garry Kasparov vào những năm 1990. Có thể xác định các quân cờ trên bàn cờ và đưa ra dự đoán các bước đi tiếp theo của đối thủ. Nhưng lại mang khuyết điểm lớn khi  không thể sử dụng các kinh nghiệm trong quá khứ để thông báo cho những người trong tương lai. Chỉ vì không có ký ức .

 Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế

Mang nhiều điểm cộng vượt trội hơn hẳn so với công nghệ AI phản ứng. Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế gây ấn tượng mạnh với các tín đồ công nghệ. Bởi khả năng sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra những quyết định trong tương lai. Kết hợp với các cảm biến môi trường xung quanh, loại công nghệ AI đặc biệt này có ứng dụng đặc biệt. Khi có thể dự đoán những trường hợp có thể xảy ra để đi tới quyết định tốt nhất cho thiết bị.

Ví dụ điển hình cho dạng AI thứ hai này, chính là dòng xe không người lái – thiết bị cứu tinh cho người già và những người có thị lực kém. Loại xe đặc biệt này được trang bị nhiều cảm biến ở xung quanh xe cũng như đầu xe. Giúp chủ nhân tính toán khoảng cách với các xe phía trước. Đồng thời dự đoán khả năng xảy ra va chạm với động vật hay các vật cản, từ đó điều chỉnh tốc độ xe phù hợp đảm bảo người và xe luôn an toàn. Ngoài ra, ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp tính năng này trong hệ thống máy bay drone hoặc tàu ngầm. Ở các quốc gia phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. 

Lý thuyết về trí tuệ nhân tạo

Khác biệt hoàn toàn với 2 dạng trước, loại công nghệ AI này có tính năng đặc biệt. Khi có thể tự mình suy nghĩ và học hỏi những thứ xung quanh. Để áp dụng cho chính bản thân trong một trường hợp cụ thể nào đó. Thú vị là vậy nhưng đáng tiếc thay khi hiện nay, thuật ngữ tâm lý học này vẫn chưa trở thành một phương án khả thi trong đời sống.

Tự nhận thức (Self-awareness)

Cái tên cuối cùng được Macel nhắc đến ở đây, và cũng là loại trí tuệ nhân tạo được phát minh gần đây nhất. Chính là công nghệ AI tự nhận thức. Mang những” rung cảm đặc biệt” giống con người. Nó nó có thể tự nhận thức về bản thân, có ý thức và hành xử như con người. Thậm chí, chúng còn có thể bộc lộ cảm xúc một cách rõ nét cũng như hiểu được những cảm xúc hiện có của chúng ta. Tuy nhiên hiện nay, loại công nghệ AI độc đáo này vẫn chưa xuất hiện trong đời sống thường ngày.

Lời kết:

Thế giới vẫn đang đổi thay từng ngày. Trong khoảng 5 đến 10 năm nữa, có lẽ ngành công nghệ AI sẽ thật sự đạt đến đỉnh cao. Khi trở thành xu hướng của sáng tạo công nghệ trên phạm vi toàn thế giới. Hãy cùng chờ đợi những sáng tạo mới nhất của loài người về lĩnh vực này cùng Macel bạn nhé!

Hotline: 0911.86.96.88

Email: sales@macel.com.vn

Website: https://congtacthongminh.com.vn/

Địa chỉ: 69B1 Lạc Trung, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.